Google
 
My visitors : Hit Counter by Digits

2009/01/22

Các cổng trên máy tính - Ports in PC

Trên máy tính chúng ta có rất nhiều cổng để kết nối các thiết bi ngoại vi khác như: chuột( mouse), bàn phím( keyboar), màn hình( monitor), dây mạng( network cable), dây nguồn( power), nguồn điện cho màn hình, cổng USB, tai nghe( headphone or earphone), microphone,etc..Nếu dùng quen bạn sẽ nhận dạng được chúng và tháo lắp các thiết bi trên một cách dễ dàn. Mình mong bài viết này có thể giúp ích cho cộng đồng.
Mặt sau máy tính thông thường sẽ có dạng như sau:
Đó là dạng case( thùng máy tính) đứng phổ biến trên thị trường. Các dạng khác như case nằm hoặc laptop thì chỉ khác ở cách bố trí các lỗ cắm thôi. Trước tiên, các bạn xem vị trí cắm dây nguồn.
Dây nguồn.Hình trên, lỗ thông gió bên trái là nơi mà quạt sẽ hút nhiệt trong máy ra môi trường ngoài. Công tắc trên phải là dể bật tắt điện, còn lỗ cắm dưới phải là nơi bạn cắm dây nguồn vào. Nút gạt màu đỏ để chỉnh hiệu diện thế sử dụng( thường là 220V, không nên táy máy).
Cổng bàn phím( keyboard port)
Cổng bàn phím có màu tím, thường nằm trên cùng so với các cổng khác. Bạn cắm vào như hình sau:
Lưu ý là đa số các dây cắm của bàn phím có một bên dạng vát phẳng, bạn quay mặt phẳng hướng về phía cổng chuột như bạn thấy ở hình trên. Hiện đã có một số bàn phím có cổng là USB, còn cổng trên gọi là cổng PS/2( không phải của hãng kem đánh răng PS nha :-) ).
Cổng chuột( mouse port)
Cổng chuột thì có màu xanh lá cây cũng gọi là cổng PS/2, nằm cạnh cổng bàn phím. Cách cắm thì cũng tương tự như cắm dây bàn phím( bạn xem lại hình trên).
Trên thị trường hiện nay, đa phần chuột có cổng là USB, nếu như vậy thì quá tiện lợi rồi, sẽ cắm vào cổng USB thôi.
Cổng màn hình( VGA jack)
Có dạng lỗ cắm, màu xanh dương, hình như sau :
Còn đây là dây cắm của màn hình máy tính( monitor). Muốn cố định cho chắc bạn nên vặn ốc vào.
Cổng dây mạng( Ethernet port)
Có một số mainboard( or motherboard) không có sẵn cổng mạng, nên bạn phải mua thêm card mạng( network card) gắn thêm vào.
Còn dây là hình dây mạng bạn sẽ cắm vào.
Cổng loa hoặc tai nghe và micro( speaker or headphone, microphone)
Loa dùng cho máy tính thì thường chỉ có một đầu ghim( jack) thôi. Nhưng nếu bạn dùng dàn loa xịn như loại 1 mẹ nhiều con( mẹ bồng con :) main and sub ) thì cách dùng phức tạp hơn. Ở đây ta chỉ đề cập loại một jack thôi. Đối với headphone thì bạn cũng chỉ có một jack cho loa và một jack cho microphone thôi.
Ở đây, bạn thấy có bộ ba lỗ có ba màu. Thì dây cắm nghe có màu xanh lá cây bạn ghim vào lỗ màu xanh lá cây. Một số headphone có thêm microphone thì cắm dây mic vào lỗ màu hồng. Cuối cùng là dây có chui màu gì thì cắm vào lỗ màu đó!
Cổng USB
Cổng này hiện nay dùng rất phổ biến. Từ việc dùng cho thẻ nhớ USB( hay flash), chép dữ liệu cho mobile, camera, chup hình, ổ cứng, ... Nên hiện nay, một máy tính hỗ trợ rất nhiều cổng USB này.
Việc cắm cổng USB rất chi đơn giản.

Vậy là xong rồi, chúc bạn thành công.

No comments:

Kitco Gold live chart

Kitco Gold live chart
Kitco Gold live chart