Google
 
My visitors : Hit Counter by Digits

2008/07/30

Torrent

HAI KIỂU CHIA SẺ TẬP TIN TRƯỚC ĐÂY
Để hiểu BitTorrent làm việc như thế nào và tại sao nó khác với các phương pháp truyền tập tin khác, đầu tiên chúng ta hãy tìm hiểu 2 phương pháp truyền tập tin trước đây:
Phương pháp chia sẻ theo kiểu khách - chủ (Client – Server)

Theo phương pháp này, khi muốn tải một tập tin về máy, bạn dùng trình duyệt để mở trang web và nhấn chuột vào liên kết download tập tin.
Khi đó trình duyệt sẽ yêu cầu máy chủ chứa tập tin bạn cần truyền tập tin đó về máy của bạn.
Việc truyền tập tin sau đó diễn ra theo các quy tắc định sẵn, còn gọi là giao thức (protocol), như FTP, HTTP.

  • Nhận xét: Tốc độ truyền phụ thuộc nhiều yếu tố: kiểu giao thức truyền, khả năngg đáp ứng của máy chủ, số lượng các máy khác cũng đang tải tập tin này về. Nếu tập tin vừa lớn vừa có tinh phổ biến thì sự phụ thuộc vào máy chủ rất lớn, việc tải về sẽ rất chậm.
Phương pháp chia sẻ tập tin theo kiểu ngang hàng peer-to-peer
Trong cách truyền tập tin này, bạn chạy một phần mềm chia sẻ tập tin cài trên máy để xác định những máy nào trên Internet có chứa tập tin bạn cần. Vì các máy có quyền chia sẻ dữ liệu như nhau nên gọi là ngang hàng. Việc thực hiện cụ thể như sau: Bạn chạy một phần mềm chia sẻ ngang hàng, ví dụ như BearShare trên máy của bạn và gửi ra ngoài yêu cầu tải tập tin bạn cần.
Để tìm ra tập tin này, phần mềm BearShare truy vấn các máy khác trên Internet cũng đang chạy phần mềm chia sẻ BearShare này. Khi phần mềm phát hiện ra trên Internet có một máy tính đang chứa tập tin bạn cần trong ổ cứng thì việc tải tập tin này về sẽ bắt đầu. Những người khác có dùng phần mềm chia sẻ ngang hàng có thể tải tập tin họ muốn từ ổ đĩa cứng trên máy của bạn, nếu bạn chia sẻ nó.
  • Nhận xét: Ưu điểm của phương pháp này là gánh nặng truyền tập tin sẽ được phân bổ giữa các máy đang trao đổi tập tin. Nhưng cũng có những nhược điểm là:
    • Khi máy tính của bạn truy vấn hàng ngàn máy tính khác để tìm tập tin cần tải về sẽ có thể làm nghẽn mạng.
    • Một số người tải tập tin về nhưng ngay lập tức ngắt kết nối không cho người khác thu được những tập tin từ máy của họ. Điều này hạn chế số lượng máy tính mà phần mềm có thể tìm kiếm để tải tập tin.
BitTorrent là một giao thức chia sẻ tài nguyên trên mạng đồng đẳng(peer to peer), đồng thời là tên của một chương trình chia sẻ tài nguyên đồng đẳng được phát triển bởi lập trình viên Bram Cohen. BitTorrent dùng để tải về những dữ liệu lớn mà không tốn chi phí máy chủ và băng thông mạng. CacheLogic ước đoán BitTorrent chiếm khoảng 35% lưu lượng trên mạng Internet trong khi một số nguồn khác cho rằng con số này không chính xác.

Chương trình BitTorrent nguyên thủy được viết bằng ngôn ngữ lập trình Python và mã nguồn của chương trình BitTorrent phiên bản 4.0 được phát phát hành dưới dạng mã nguồn mở tuân theo Bản quyền sử dụng mã nguồn BitTorrent. BitTorrent có rất nhiều biến thể khác nhau được viết bằng các ngôn ngữ lập trình khác nhau, chạy trên các hệ điều hành khác nhau.

BitTorrent hoạt động như thế nào?

BitTorrent giảm tải cho hạt giống bởi vì tài nguyên được tải về từ các người dùng khác nhau. Trong hình trên các thanh màu biểu thị các mảnh của tệp, sau khi các mảnh của tệp đã được phân phối từ máy gieo hạt đến các máy ngang hàng khác nhau trong mạng, thì các máy ngang hàng tự trao đổi các mảnh của tệp với nhau. Hình ảnh này cho thấy máy gieo hạt chỉ cần gửi một lần các mảnh của tệp cho tất cả các máy ngang hàng trong mạng và các máy ngang hàng tự bổ sung các mảnh còn thiếu của tệp cho nhau.
BitTorrent giảm tải cho hạt giống bởi vì tài nguyên được tải về từ các người dùng khác nhau. Trong hình trên các thanh màu biểu thị các mảnh của tệp, sau khi các mảnh của tệp đã được phân phối từ máy gieo hạt đến các máy ngang hàng khác nhau trong mạng, thì các máy ngang hàng tự trao đổi các mảnh của tệp với nhau. Hình ảnh này cho thấy máy gieo hạt chỉ cần gửi một lần các mảnh của tệp cho tất cả các máy ngang hàng trong mạng và các máy ngang hàng tự bổ sung các mảnh còn thiếu của tệp cho nhau.

Giao thức BitTorrent định nghĩa một phương thức để phổ biến và chia sẻ tệp trên mạng. Trước khi BitTorrent ra đời đã tồn tại các giao thức đồng đẳng (Peer-to-Peer, hoặc viết tắt là P2P) có khả năng cho phép một nhóm máy tính trên mạng chia sẻ tệp với các máy tính khác nhóm mà không cần phải sử dụng một máy chủ để làm kho lưu trữ trung tâm. BitTorrent là một cải tiến từ các giao thức đồng đẳng trước. Giao thức BitTorrent có một nguyên lý hoạt động chặt chẽ để có khả năng tùy biến, tin cậy và chi phí duy trì danh sách các máy vi tính chia sẻ tệp tốt hơn các giao thức đồng đẳng trước đó. Dogiao tiếp theo chuẩn TCP/IP nên giao thức BitTorrent có thể hoạt động trên đường truyền Internet thông thường.

BitTorrent client là một chương trình hoạt động theo giao thức BitTorrent. Mỗi BitTorrent client có khả năng so sánh, yêu cầu, và vận chuyển tệp trên mạng sử dụng giao thức BitTorrent. Tệp có thể chứa bất kỳ thông tin nào, bao gồm cả văn bản, âm thanh, phim và nội dung đã được mã hóa.

tracker
Máy theo dõi là một máy ngang hàng ghi lại nhật ký máy nào là máy gieo hạt, máy ngang hàng. Các máy ngang hàng báo cáo thông tin cho máy theo dõi định kỳ và nhận lấy thông tin về các máy ngang hàng mà nó có thể kết nối tới để tải về dữ liệu nó cần và tải lên dữ liệu nó có mà các máy khác yêu cầu. Máy theo dõi không chuyển dữ liệu giữa các máy và không có bản sao của tệp.
seed
Máy gieo hạt là máy ngang hàng có bản sao của tệp và đang tải lên tệp. Càng nhiều máy gieo hạt thì xác suất tải về tệp thành công càng cao và thời gian tải về càng nhanh.
leech
Diễn tả một máy ngang hàng có tỉ lệ chia sẻ nhỏ, tải về nhiều hơn tải lên. Hầu hết các máy ngang hàng gian lận dùng kết nối Interet không đối xứng, các máy ngang hàng này không chia sẻ tệp sau khi đã tải về tệp xong. Và có một vài máy ngang hàng không muốn cho tải lên dữ liệu bằng cách chỉnh giới hạn tải lên của chương trình BitTorrent.
superseed
Nếu máy trạm lần đầu tiên tải lên tệp thì nó có thể tốn rất nhiều thời gian vì gửi đi gửi lại một mảnh dữ liệu như nhau cho các máy trạm khác nhau kết nối với nó. Để ngăn ngừa trường hợp này, các chương trình BitTorrent có khả năng hỗ trợ tính năng siêu tải lên, khi đó chương trình BitTorrent sẽ cố gắng chỉ tải lên một lần duy nhất các mãnh dữ liệu, nó chỉ tải lên các mãnh dữ liệu trước đây chưa bao giờ gửi đi phân phối cho các máy ngang hàng khác nhau trong mạng.
torrent
Chỉ tệp .torrent hoặc tất cả các tệp miêu tả bởi nó. Tệp torrent chứa tất cả các tệp có thể tải về từ nó, gồm tên, kích thước tệp mà giá trị kiểm checksums của tất cả các mảnh dữ liệu, địa chỉ của máy chủ theo dõi vị trí của các máy trạm giữa các máy trong tập hợp máy trạm.
Cách download một file torrent ?
Dùng các software miễn phí sau uTorrent, Bitcomet, Ares, Bittorrent,Azureus . Trong đó nổi tiếng nhất là uTorrent.
Bạn hãy cài 1 trong các soft trên. Khi bạn đã download 1 file *.torrent, thì bạn cứ doubleClick lên nó, tự mở lên (giả sử là ) uTorrent.
Cái hay của torrent nữa, là bạn có thể dừng download giữa chừng rồi ngắt, lúc khác bạn lại load tiếp mà file không bị hư. Vì vậy, tôi hay để uTorrnet download nhiều file cùng lúc. Và để nó startup( khởi động cùng Win), và để nó thoải mái down, khi nào về shutdown. Cuối ngày check xem file nào down xong thì rút khỏi uTorrent. Vì nếu không, khi một file down xong, nó chỉ ở đó mà upload lên thôi, phí băng thông!
Lưu ý, là do bitTorrent là vừa down và up load, nên chỉ dùng cho ai xài cước trọn gói ! Nếu không thì cuối tháng nhìn bill của ISP rồi xỉu!
Cách tạo file Torrent bằng uTorrent
Mở chương trình uTorrent, chọn File -> Create New Torrent...
Bây giờ, hiện ra hộp thoại mới :
Tại ô Select source, bạn click nút AddFile, chọn file cần share( hay click nút AddDirectory để chọn folder cần share).
Tại ô Trackers, gõ vào tên máy máy chủ bạn muốn. Bạn có thể copy 1 trong các địa chỉ này :
http://tracker.prq.to/announce
http://inferno.demonoid.com:3389/announce
http://tracker.bt-chat.com/announce
http://tracker.zerotracker.com:2710/announce
Tại mục PieceSize, nên để mặc định. Không nên chọn PrivateTorrent, có thể sẽ không download được luôn đó.
Cuối cùng chọn nút Create and save as... để lưu file torrent của mình.
Bây giờ bạn chỉ cần share file .torrent này trên Internet.
Chúc các bạn thành công !

No comments:

Kitco Gold live chart

Kitco Gold live chart
Kitco Gold live chart