Google
 
My visitors : Hit Counter by Digits

2007/09/14

Những cái Linux làm được mà Window không thể

Hôm nay, mình coi được 1 bài trên site adminviet.net do member hocmang post. Mình rất tâm đắc nên "lượm lặt" thêm thôi.
Nếu bạn là 1 người dùng Window có bản quyền thực thụ thì có lẽ bạn sẽ thấy việc nâng cấp lên 1 lần tốn hàng trăm USD đáng là 1 việc đáng cân nhắc(hiện tại 1USD = 16.200VND). Nhưng tại VN hay fần lớn các nước châu Á khác fần nhiều sái bản crack, thì có le không cảm nhận được sự fiền fức này. Giá 1 đĩa CD Window có 6000 VND, còn 1 bộ Redhat tới 6 CD thì còn tốn kém hơn nhìu ! Có nhìu người nói là sài Window rẻ hơn Linux nữa đó chứ ! Một lí do khác có lẽ quan trọng hơn là thói quen sử dụng các sản phẩm của Microsoft đã "thấm vào máu" chúng ta. Hầu hết, trên các kệ sách tin học phổ thông, tin học căn bản, tin học văn phòng chúng ta đều thấy chỉ độc tôn các phần mềm dùng cho Window và hệ điều hành của nó.Ngay cả trong sách giáo khoa cũng ít nói đến các phần mềm mã nguồn mở (sách Tin học học 10, chỉ hướng dẫn sài MS Word và InternetExplorer ). Từ đó, vô tình chúng ta quảng cáo cho Microsoft hay các phần mềm trên Window, mã nguồn mở chưa được sự wan tâm đúng của chính phủ quốc gia. Nhưng do cộng đồng Linux trên thế giới đã fát triển đông đảo, nên các hỗ trợ cho Linux đã fát triển với tốc độ rất nhanh. Và sau đây tui xin nêu các ưu điểm của Linux :
1.Nâng cấp các phần mềm một cách đơn giản.
Trong Window chúng ta có WindowUpdate, nhưng nó chỉ hỗ trợ cho Office và Win thôi, còn các software khác có các cách update khác nhau. Trong Linux chúng ta có trình PackagesManager júp update toàn bộ hay một software. Hay ta có thể thao tác bằng dòng lệnh( lệnh dpkg). Cái này wan trọng trong việc cập nhật các lỗi, đặc biệt là bảo mật.
2.Nâng cấp hay cài đặt không yêu cầu fải khởi động lại.
Nếu dùng các soft trong Win, thì bạn hẳn đã gặp câu thông báo đại loại như : "Bạn fải khởi động lại, để có được hiệu ứng mới cập nhật". Và bạn đã rất fiền fức. Nhưng trong Linux không yêu cầu bạn như vậy, bạn có hể dùng sau khi cập nhật, chỉ trừ khi bạn nâng cấp kernel(kernel là nhân hệ điều hành, việc này chắc không fải ai cũng làm cả !).
3.Bạn là một ngừòi sử dụng hợp pháp.
Ở VN thì ngay cả các cơ quan quốc gia cũng sài phần mềm lậu nữa huống chi "thảo dân" như chúng ta. Nhưng bạn có biết là một số software dành cho server có tri giá đến vài vạn USD là bình thường. Còn với Linux bạn luôn có cơ hội sử dung miễn phí các software và được cung cấp các bản cập nhật mới từ cộng đồng.
4.Dùng cùng cấu hình hệ thống ở mọi nơi.
Do các software trong Window đều lưu những thành phần cấu hình trong Registry hay DocumentSetting, nên bạn không thể "vác" các định dạng cấu hình này sang 1 máy khác. Còn trong Linux, tất cả các cấu hình cá nhân được lưu trong thư mục Home, và những thư mục này bắt đầu bằng dấu chấm( như .gaim chẳng hạn). Bạn có thể copy nó và save wa các máy khác, zậy là bạn đã có được những thiết lập wen thuộc của mình.
5.Chạy Internet Explorer 5.0, 5.5, 6.0 và 7.0 trên cùng một desktop.
Bạn có thể làm như vậy nhờ vào phần mềm IEs4Linux. Bạn còn có thể chạy chúng kề bên nhau nếu muốn. Với những người viết Web, điều này vô cùng hữu ích trong việc kiểm tra tính tương thích giữa các trình duyệt khi chạy 1 website. Để làm được điều này trong Windows phải cần đến nhiều máy tính khác nhau, hoặc những thứ như VMWare (k0 dễ cài đặt, và nhiều hay ít phụ thuộc vào cấu hình máy). Hơn nữa, khi chạy IE trong Linux, bạn k0 phải lo sợ virus hay phần mềm phá hoại xâm nhập vào máy.
6.Biết được vấn đề và cách khắc phục.
Vì các chương trình trong Window khi phân phối đều ở dạng file .exe( dạng nhị phân) nên bạn không thể nào nhìn vào cơ cấu của nó được, nên khi bị lỗi thì chỉ hiển thị thông báo lỗi do người lập trình đưa ra. Trong Linux các software được fân fối dạng mã nguồn mở, nên nếu c1 thể bạn sẽ tìm ra chỗ bị lỗi và sửa nó, sau đó bạn sẽ post 1 bài lên chia sẻ cho mọi người. Hay bạn có thể copy đoạn báo lỗi đó(trong System Log) paste vào Google để tìm cách khắc phục lỗi mà những người khác đã gặp và sửa được.
7.Tha hồ chỉnh sửa mọi thành phần trong Linux.
Trong Window, cho fép bạn thay đổi các giao diện như skin, theme, pointer...nhưng những thứ đó chỉ là bề nổi, chúng ta chỉ có thể thay đổi các thành fần mà Microsoft cho fép thôi. Do toàn bộ Linux được fân fối bằng mã nguồn mờ, nên mọi người có thể vào đó chỉnh sửa mọi thứ trong Linux, từ theme, screenshot hay các icon...nên nó tạo ra sự đa dạng cho Linux, với rất nhiều phiên bản distro khác nhau.
8.Dùng hàng vạn software chỉ có trên Linux.
Điều này thật khó tưởng tượng cách đây 5-6 năm trước, nhưng hiện nay các software dùng cho Linux đã có rất nhiều rồi. Và các software miễn fí này có các tính năng không thua gì các software có thu fí như OpenOffice(bộ phần mềm văn phòng), Gaim( dùng để chat với nhiều nick, với 9 chưong trình chat), StarDict( từ điển đa ngôn ngữ),Bluefish (trình soạn thảo dành cho dân lập trình và viết Web), Neverball, Gnumeric, K3B, Beryl, gdesklets and MythTV ... nếu không muốn nói là mạnh hơn.
Cuối cùng tui hi vọng bạn hãy thử sài Linux( như Ubuntu) 1 lần, và 1 chút thời gian mỗi ngày để khám phá một thế giới mới. Như vậy là bạn đã góp fần mở rộng cộng đồng mã nguồn mở ròi đó, điều này sẽ júp cho bạn sau này, khi đó bạn và mọi người sẽ có nhiều software để sử dụng hơn tốt hơn.

No comments:

Kitco Gold live chart

Kitco Gold live chart
Kitco Gold live chart